Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

CHÚNG TA LÀM GÌ KHI IMPLANT THẤT BẠI?

Khi một bệnh nhân bị mất răng, chúng ta có nhiều cách giúp họ phục hồi lại răng bị mất. Có thể là làm cầu răng hay cấy ghép Implant. Tuy nhiên, dù làm phương pháp nào, thì tỷ lệ thất bại vẫn tồn tại. Nếu xét cụ thể thì thất bại cấy ghép Implant luôn nặng nề hơn cầu răng. Vậy chúng ta cần làm gì khi Implant thất bại?

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ chuyên gia, cầu răng hay Implant khi thất bại đều có thể làm lại, nhưng nếu thất bại ở Implant thì thật sự nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Da Silva J et al.JADA 2014 (Tạp chí Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ) đã cho thấy tỷ lệ thất bại của cấy ghép Implant sau 10 năm tương đương với 20%.
Như vậy nếu mỗi năm chúng ta cấy ghép 1000 ca, thì 10 năm sau sẽ có khoảng 200 ca bệnh nhân quay lại giải quyết vấn đề của họ. Và cứ như vậy, công việc của bạn sẽ càng ngày càng dày đặt.

Vấn đề đau đầu hiện nay mà các bác sĩ cấy ghép răng thường gặp chính là bệnh lý viêm quanh Implant.
Viêm quanh Implant có 2 tình huống: viêm niêm mạc quanh Implant (phần trên) và viêm quanh Implant (phần dưới).
LÀM GÌ KHI IMPLANT THẤT BẠI?
Mỗi tình huống sẽ đưa ra các kết quả kết nhau. Nếu chỉ là vấn đề viêm niêm mạc quanh Implant thì cũng giống như viêm nướu ở răng thật. Viêm nhiễm này có khả năng hồi nguyên nếu chữa trị kịp thời. Và Implant bên dưới vẫn vững chắc, khỏe mạnh.

Tuy nhiên nếu rơi vào tình huống viêm quanh Implant, thì hậu quả rõ ràng nhất là tiêu xương tiến triển nhiều và nhanh, kèm theo bệnh lý. Không giống như bệnh nha chu, viêm quanh Implant bị tác động trực tiếp, không có gì cản trở và tổn thương tấn công thẳng từ trên xuống dưới ngay vùng xương quanh Implant. Phá hủy liên kết xương với Implant và tạo ra hố sâu tiêu xương trống trãi.

Có 3 giai đoạn của viêm quanh Implant mà các bạn có thể tham khảo: (theo phân loại của Froum SJ, Rosen PS 2012)
  • Viêm sớm: độ sâu của túi >= 4mm, và tiêu xương ít hơn 25% chiều dài Implant
  • Viêm trung bình: độ sâu của túi >= 6mm, tiêu xương từ 25-50% chiều dài Implant
  • Viêm tiến triển: độ sâu của túi >= 8mm, tiêu xương hơn 50% chiều dài Implant
Vấn đề viêm quanh Implant sẽ được cụ thể trong một bài chia sẽ khác. Trong nội dung bài này, chúng ta bàn luận về cách giải quyết thế nào khi Implant thất bại.
LÀM GÌ KHI IMPLANT THẤT BẠI?
Có thể trước giờ các bác sĩ luôn được biết Implant có cấu tạo vật chất tương thích với cơ thể con người, có khả năng tích hợp xương. Tuy nhiên khi vấn đề viêm nhiễm diễn ra, thì bản chất của Implant vẫn là một dị vật (một thiết bị nha khoa) mà cơ thể chúng ta có xu hướng tách rời và đào thải chúng. Diễn biến của quá trình đào thải này rất mạnh mẽ và chứng minh bằng hiện tượng tiêu xương nhiều và nhanh như đã đề cập ở trên.

Vậy, hậu quả của việc Implant thất bại sẽ như thế nào?
- Về hậu quả sinh học:
  • Tiêu xương trên diện rộng hơn thời điểm cấy ghép ban đầu gấp nhiều lần.
  • Nhiễm trùng
- Di chứng nha khoa
- Hậu quả tâm lý
- Tổn thất tài chính

Và điều quan trọng các bác sĩ lưu ý, chúng ta cần  làm gì khi Implant thất bại?
Tùy vào từng tình huống cụ thể sẽ có cách giải quyết khác nhau. Tuy nhiên khi đã nói thất bại nghĩa là khả năng tồn tại của Implant cực thấp. Như vậy vùng cấy ghép đã bị tiêu xương nhiều hơn ½ chân răng thì lựa chọn hàng đầu là điều trị thay thế.

Và phải thực hiện điều đó như thế nào?
1. Tháo Implant đã bị thất bại ra (chắc chắn vùng này bây giờ sẽ là một hố sâu trống rỗng)
2. Ghép xương tại vùng đó (phục hồi lại xương vùng cấy ghép)
3. Cấy ghép Implant mới
4. Làm lại phần mô mềm
5. Phục hình tạm trong 6-12 tháng.
6. Cuối cùng là phục hình hoàn tất
 CHÚNG TA LÀM GÌ KHI IMPLANT THẤT BẠI?
Như vậy các bạn cũng có thể thấy được, việc implant thất bại không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý của cả bệnh nhân và người bác sĩ, mà điều ấy còn làm tổn thất về chi phí nhiều hơn một ca cấy ghép lần đầu. 
Ước tính của các bác sĩ với kinh nghiệm hơn 20 năm, họ cho biết chi phí điều trị lại răng ở vùng răng phía trước có thể nhiều gấp 4 lần chi phí cấy ghép lần đầu.

Vậy tại sao chúng ta không kiểm soát từng bước từ khi mới tiếp nhận bệnh nhân để giảm thiểu tối đa khả năng phải gặp thất bại sau cấy ghép?
----------
Kính mời quý Bác sĩ tiếp tục tham khảo nội dung bài chia sẽ kỳ sau: “Viêm quanh Implant và làm thế nào để kiểm soát giảm nguy cơ thất bại sau cấy ghép”
-HDT-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét